MÔ HÌNH “TĂNG CƯỜNG MÔI TRƯỜNG THIÊN NHIÊN CHO TRẺ KHÁM PHÁ TRẢI NGHIỆM”

Tên file: THUYET-MINH-MO-HINH-1-1.pdf
Tải về
Tên file: HINH-ANH-TRE-CHAM-SOC-VUON-RAU-1.docx
Tải về
Tên file: HINH-ANH-CAI-TAO-VUON-RAU-1.docx
Tải về

MÔ HÌNH

“TĂNG CƯỜNG MÔI TRƯỜNG THIÊN NHIÊN

CHO TRẺ KHÁM PHÁ TRẢI NGHIỆM”

 

* Giới thiệu về mô hình:

– Mô hình “Tăng cường môi trường thiên nhiên cho trẻ khám phá, trải nghiệm” được xây dựng trong năm học 2021-2022 nhằm mục đích: Cho trẻ gần gũi với thiên nhiên, được vui chơi ngoài trời thường xuyên từ khi còn trong lứa tuổi mẫu giáo, giúp trẻ phát triển thể chất, tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp phát triển trí não tối ưu. Trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên cũng sẽ suy nghĩ và sống tích cực.

– Mô hình được chính các giáo viên của trường thực hiện, với sự giúp đỡ của các đồng chí dân quân của Ban chỉ huy quân sự thành phố Tân An, và cha mẹ trẻ ủng hộ công làm, hạt giống cải tạo và xây dựng vườn rau của trường, của lớp, tạo các luống đất cho trẻ các lớp thực hiện gieo hạt, trồng các loại rau xanh. Trẻ được tự tay chăm sóc, nhổ cỏ, thu hoạch rau để sử dụng trong bữa cơm trưa ở trường.

HÌNH ẢNH CẢI TẠO VƯỜN RAU

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, trẻ được trải nghiệm các hoạt động như: tự tay xới đất, gieo hạt, tưới nước, bón phân, chăm sóc rau, cây xanh, hoa trong khuôn viên trường, lớp góp phần giúp nhà trường thêm sạch đẹp hưởng ứng chủ đề năm học 2021-2022 của cấp học mầm non tỉnh Long An “Xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện”.

HÌNH ẢNH TRẺ CHĂM SÓC VƯỜN RAU

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Tất cả các lớp học đều xây dựng và cải tạo lại góc thiên nhiên của lớp, sử dụng các vỏ bình nhựa tạo hình các con vật ngộ nghĩnh làm chậu cây trồng cây xanh, có chuẩn bị các chậu đất trống cho trẻ gieo hạt, quan sát cây phát triển,…

– Ngoài ra, các giáo viên còn cùng nhau tạo nên một số đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu thiên nhiên, nguyên vật liệu mở, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm khám phá khi vui chơi ngoài trời và các góc ở lớp:

+ Ngoài sân trường có các khu vực như: Trò chơi dân gian, chơi câu cá, chơi các trò chơi vận động, “Đi tìm kho báu”, “Bé vui học chữ”, trò chơi cảm nhận (các nhận qua các giác quan, nghe âm thanh, sờ, đi bằng chân cảm nhận…), “Bé làm họa sĩ”, “Bé vui với bóng”, và các gian hàng, tiệm tóc “Thỏ nâu”,…

+ Trong lớp cũng bố trí góc khám phá cho trẻ khi tham gia các hoạt động vui chơi các góc cùng trải nghiệm qua các trò chơi, các thí nghiệm khoa học,…

* Kinh phí thực hiện:

– Chủ yếu là quyên góp và được cha mẹ trẻ ủng hộ sức người, hạt giống, mua phân, tro trấu, sơ dừa.

­- Giáo viên cùng nhau sơn, vẽ sân trường và sáng tạo các đồ chơi khác cho trẻ trải nghiệm từ các nguyên vật liệu mở từ phụ huynh mang vào đóng góp.

– Tổng kinh phí thực hiện mô hình:

+ Mua phân bón, tro trấu, xơ dừa: Phụ huynh bé Khôi Nguyên lớp Mầm ủng hộ (khoảng 1.500.000đ)

+ Công lao động cải tạo đất, khu vườn: Các đồng chí dân quân của Ban chỉ huy quân sự thành phố Tân An, phụ huynh Lớp Mầm, Lá 2: Khoảng 20 ngày công.

+ Mua hạt giống (Rau dền, mồng tơi, rau muống, cải xanh, cải ngọt,…) (khoảng 300.000đ): phụ huynh lớp Chồi và Lá 1 ủng hộ.

* Hiệu quả:

– Trẻ được trải nghiệm thực tế, tham gia cùng bạn gieo trồng, chăm sóc vườn rau: xới đất, nhổ cỏ, …và thu hoạch rau. Cùng nhau hưởng thụ thành quả của mình khi ăn cơm trưa có các món canh, xào được chế biến từ các loại rau từ chính tay mình trồng nên.

 

HÌNH ẢNH TRẺ CHĂM SÓC VÀ THU HOẠCH RAU

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Qua các hoạt động này góp phần cho sự phát triển toàn diện của trẻ (thể chất, sức đề kháng và trí não), giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, biết cách tương tác, phối hợp với bạn bè. Bên cạnh đó, trẻ cũng sẽ suy nghĩ và sống tích cực, tinh thần luôn vui vẻ, hạnh phúc.

– Sau khi áp dụng mô hình không chỉ giúp trẻ cải thiện thể chất, kỹ năng vận động mà còn xây dựng hành vi và dần hình thành thói quen, tính cách, nhân cách tốt để hòa nhập với môi trường, giúp trẻ bổ sung kiến thức, vừa trải nghiệm niềm vui thật sự, mà còn hình thành ý thức bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ.

– Trẻ được tự trồng và chăm sóc cây xanh giúp phát triển kỹ năng sống, yêu thiên nhiên, yêu lao động, tích cực khám phá, trải nghiệm thực tế,… từ đó các kỹ năng tự phục vụ trẻ được nâng cao, biết giữ gìn và yêu quý sản phẩm lao động.

– Ngoài ra, trẻ được trải nghiệm khám phá khi vui chơi ngoài trời và các góc ở lớp với những đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên kích thích tất cả các giác quan của trẻ cùng hoạt động và phát triển tối ưu.

* Kết luận: Cùng với sự siêng năng và chăm chỉ của các bé và các cô trường Mẫu giáo Rạng Đông đã góp phần tạo nên khu vườn rau, vườn cây, hoa, thêm xanh, thêm đẹp, khu vui chơi trải nghiệm trong trường thêm nhiều điều mới lạ thú vị và hấp dẫn.