KẾ HOẠCH XÂY DỰNG MÔ HÌNH “TĂNG CƯỜNG MÔI TRƯỜNG THIÊN NHIÊN CHO TRẺ THỰC HÀNH, TRẢI NGHIỆM”

Tên file: K.HOACH-xay-dung-mo-hinh-tang-cuong-moi-truong-thien-nhien.doc
Tải về

UBND THÀNH PHỐ TÂN AN    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    TRƯỜNG MG  RẠNG ĐÔNG           Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Số: 53/KH-MGRĐ                                    Phường 5, ngày 18 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG MÔ HÌNH “TĂNG CƯỜNG MÔI TRƯỜNG THIÊN NHIÊN CHO TRẺ THỰC HÀNH, TRẢI NGHIỆM”

 

 

Căn cứ kế hoạch số 98/KH-MGRĐ ngày 22 tháng 10 năm 2021 về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 của trường Mẫu giáo Rạng Đông;

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, của đơn vị, trường Mẫu giáo Rạng Đông xây dựng kế hoạch xây dựng mô hình lớp học xanh sạch đẹp gắn với giáo dục bảo vệ môi trường năm học 2021-2022 cụ thể như sau:

  1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
  2. Đặc điểm trường

Trường Mẫu giáo Rạng Đông tọa lạc trên đường Cử Luyện, khu phố Bình Phú, Phường 5, thành phố Tân An, tỉnh Long An

* Cơ sở vật chất, trang thiết bị:

– Trường có 1 điểm trường với 4 phòng học kiên cố, 1 phòng y tế, 1 phòng bếp, 1 văn phòng, 1 phòng kho, 1 phòng tài vụ, 1 phòng bảo vệ, 1 phòng giáo dục thể chất, 1 phòng giáo dục nghệ thuật, 1 phòng nhân viên, 1 phòng hiệu trưởng, 1 phòng phó hiệu trưởng. Năm 2021, trường được Ủy ban nhân dân thành phố Tân An đầu tư xây dựng thêm 4 phòng học, các phòng chức năng, nâng cấp sân trường.

* Tổng số lớp: 4 lớp với 125 trẻ. Trong đó:

– Khối Mầm: 1 lớp với 30 trẻ

– Khối Chồi: 1 lớp với 30 trẻ

– Khối Lá: 2 lớp với 65 trẻ

* Tổng số CBGVNV: 20 người (nữ: 18).

  1. Tình hình
  2. Thuận lợi

– Trường luôn được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND Phường 5 và các ngành đoàn thể địa phường phối hợp, tạo điều kiện giúp trường hoàn thành tốt nhiệm vụ.

– Được sự chỉ đạo sâu sát, hướng dẫn kịp thời của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tân An.

– Được sự hỗ trợ, phối kết hợp của Ban chấp hành Công đoàn nhà trường, Ban đại diện cha mẹ trẻ trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

– Có đủ phòng học cho trẻ học, 100% trẻ được học bán trú. Trường được trang bị đầy đủ đồ dùng trang thiết bị, 100% các lớp có đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

– Sân và các khu vực chơi ngoài trời được đầu tư nâng cấp, quy hoạch khang trang.

  1. Khó khăn

Sân và các khu vực trong nhà trường mới được nâng cấp và bàn giao cuối tháng 01/2022, trường không có nhiều thời gian để đầu tư môi trường thiên nhiên.

Cây xanh ít, chưa có nhiều bóng mát.

  1. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

– Tiếp tục tổ chức thực hiện phong trào thi đua “xây dựng trường học thân
thiện, học sinh tích cực” và hưởng ứng chủ đề năm học “xây dựng trường mầm non xanh- an toàn- thân thiện”,  nhằm tạo môi trường học tập và sinh hoạt, vui chơi an toàn, sạch sẽ, thân thiện giúp trẻ có niềm vui khi đến lớp.

– Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục học tập thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện nhà trường.

– Tiếp tục củng cố cơ sở vật chất, tạo môi trường sư phạm trong nhà trường sạch đẹp, lành mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ dạy và học, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường.

– Giáo dục trẻ giữ gìn và bảo vệ môi trường, tích cực tham gia những hoạt động bảo vệ môi trường trong và ngoài lớp; giúp trẻ phát triển thể chất, tăng sức đề kháng, giúp phát triển trí não tối ưu cho trẻ.

– Trẻ yêu thiên nhiên, biết chăm sóc bà bảo vệ cây xanh, trân trọng sản phẩm lao động, thể hiện thái độ ứng xử thân thiện với môi trường.

III. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

  1. Công tác triển khai nội bộ

1.1. Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện mô hình

Xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình và và triển khai đến các lớp căn cứ vào kế hoạch, vào đặc điểm của trường và của lớp mình chủ nhiệm để thực hiện kế hoạch thực hiện phù hợp, có chất lượng đạt hiệu quả.

1.2. Xây dựng, tạo cảnh quang môi trường

– Phát động phong trào trang trí lớp, cải tạo môi trường trong và ngoài lớp học, nhất là cải tạo góc chơi thiên nhiên.

– Vệ sinh, giữ gìn môi trường trong và ngoài lớp sạch đẹp, thoáng mát, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe trẻ.

– Xây dựng vườn rau của trường, trong đó bố trí các khu vực cho trẻ tự trồng và trải nghiệm chăm sóc, thu hoạch.

– Trồng và chăm sóc cây xanh trong lớp, nhà vệ sinh, góc thiên nhiên,… chú ý lựa chọn trồng cây không có nhiều nhựa (mủ), hoa không chứa chất độc hại và mùi hôi, màu sắc xanh tươi, dễ trồng, dễ chăm sóc.

1.3. Nội dung thực hiện

– Trẻ được trải nghiệm thực tế, tham gia cùng bạn gieo trồng, chăm sóc vườn rau, thu hoạch rau và hưởng thụ thành quả của mình khi ăn cơm trưa có các món canh, xào được chế biến từ các loại rau từ chính tay mình trồng nên.

– Cắt tỉa, chăm sóc, tưới nước cây xanh thường xuyên, hàng ngày.

– Giáo dục trẻ biết chăm sóc cây xanh, giữ gìn và bảo vệ cây.

– Trải nghiệm việc xới đất, bón phân, gieo trồng, thu hoạch, chăm sóc cây xanh, nhặt lá úa,…

– Biết tạo ra các sản phẩm từ nguyên vật liệu thiên nhiên như thắt lá dừa làm chong chóng, đồng hồ, thuyền, máy bay,…

– Tổ chức hoạt động chơi trong lớp và ngoài trời trong đó chú trọng trẻ các kỹ năng khai thác góc chơi thiên nhiên hiệu quả như….

– Quy hoạch các khu vực chơi ngoài trời cho trẻ trải nghiệm khi tham quan, vui chơi ngoài trời như khám phá khoa học, trò chơi dân dân, bé làm học sĩ, bán hàng, trò chơi cảm nhận, khu chơi cát, câu cá,…

– Ngoài hành lang lớp có khu vực cho trẻ chơi gieo hạt, trồng cây, trẻ quan sát quá trình sinh trưởng và phát triển của cây.

1.4. Kiểm tra đánh giá

Cuối năm học nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá việc tổ chức cho trẻ các hoạt động khám phá, trải nghiệm với môi trường thiên nhiên theo kế hoạch. Tổng kết rút kinh nghiệm và có biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt mô hình. Đồng thời, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được cho các năm học tiếp theo.

  1. Công tác phối hợp

– Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, đặc biệt là xây dựng góc tuyên truyền về mô hình “tăng cường môi trường thiên nhiên cho trẻ khám phá”, kết hợp phụ huynh cùng giáo dục trẻ các kiến thức và kỹ năng về bảo vệ môi trường, ý thức giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp ở lớp, trường, ở nhà và nơi công cộng.

– Phối hợp Chi đoàn Ban Chỉ huy quân sự thành phố Tân An hỗ trợ cải tạo vườn rau, vườn cây ăn trái của trường, sắp xếp đồ chơi ngoài trời.

– Vận động phụ huynh tham gia ủng hộ cây xanh, phân bón, cây giống,….các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi, trang trí lớp, cải tạo môi trường thiên nhiên.

  1. KINH PHÍ THỰC HIỆN

– Kinh phí thực hiện mô hình từ nguồn ngân sách: chi mua sắm nước sơn, nguyên liệu làm đồ chơi như nỉ, keo,…

– Nguồn xã hội hóa: Vận động mạnh thường quân hỗ trợ cây xanh, hạt giống, chậu cây, các ngyên liệu làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, hỗ trợ ngày công lao động để cải tại đất khu vực vườn rau, vườn cây, bồn bông,…

  1. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

– Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình “Tăng cường môi trường thiên nhiên cho trẻ thực hành, trải nghiệm”, và phân công cụ thể công việc cho từng thành viên.

– Căn cứ kế hoạch Xây dựng Mô hình “Tăng cường môi trường thiên nhiên cho trẻ thực hành, trải nghiệm”, tổ chuyên môn đưa vào xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ và đôn đốc, nhắc nhở các lớp thực hiện theo các tiêu chí đề ra.

– Phó Hiệu trưởng thường xuyên kiểm tra, góp ý các lớp nghiêm túc việc tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm cho trẻ, việc giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường.

Trên đây là kế hoạch thực hiện xây dựng mô hình “Tăng cường môi trường thiên nhiên cho trẻ thực hành, trải nghiệm” của trường mẫu giáo Rạng Đông, đề nghị tổ chuyên môn và giáo viên toàn trường triển khai thực hiện nghiêm túc./.

 

Nơi nhận:                                                             HIỆU TRƯỞNG

– PGDĐT (báo cáo);

– Phó hiệu trưởng, CTCĐ, TTCM;

– Lưu.                                                                                

                                                                                         Đặng Thị Kiều Tiên